วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คนไข้เยอะ งานหนัก ไม่เหนื่อย แต่เสียว

             ขอสามคำ:  มัน เสียว มาก

      บ่อยครั้ง มีบ้างบางวันที่เภสัชกรอย่างพวกผม    ทำไมผมต้องกังวลเสมอ เวลาที่มีคนไข้มากๆ กว่าปกติ ครับ จริงๆ แล้ว เวลาคนไข้มาก  การทำงานก็เหนื่อยมากครับ แต่ผมไม่กลัวเหนื่อย แต่ผม เสียวไส้มากกว่าครับ  เพราะเมื่องานหนักมากเกินไป มันเสียวจะจ่ายยาผิดครับ



  
          ปกติในแต่ละวัน ช่วงเช้าผมคนเดียว จะจ่ายยาถึง 100 เคส เป็นอย่างน้อย บางครั้งก็มากกว่านี้   การที่ต้องจ่ายยามากๆ ในเวลาที่จำกัด ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ บางครั้ง OPD ไม่ตัดคนไข้ หลายครั้งที่ต้องจ่ายยา ไป ถึง 13.00 น.โดยไม่ได้พัก ทำให้การตรวจสอบยาผิดพลาดได้   และที่สำคัญแพทย์เองก็จะเหนื่อย เช่นกัน ทำให้เกิดความผิดพลาด เพิ่มมาอีก มีอยู่ครั้งหนึ่งที่คนไข้นอกมากมาย ทะลุ 200 คนในช่วงเช้าทำให้วันนั้น มีการสั่งยาที่คนไข้แพ้   และ ห้องยาก็จ่ายยาออกไปด้วย เดชะบุญที่คนไข้ไม่เป็นอะไรมาก  และนี่คือบทเรียนที่เราต้องจดจำ  ว่าถ้าหากมีคนไข้มากเกินกำลังแล้ว  เภสัชกร อย่าฝืน ต้องกล้าหยุดพัก  อย่ารีบเร่งจ่ายยาไปโดยไม่รอบคอบ อาจโดยดีได้่ ให้ระวังก็แล้วกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น